วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน 2556 ครั้งที่12
เวลาเข้าสอน 08.30น. เวลาเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
การจัดสภาพแวดล้อม เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกันการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์ประกอบ
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
-สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่งเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารทั้งสอง ทาง คือ ผู้รับกับผู้ฟัง
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
-สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา แลไม่ใช้วาจา เด็กควรได้รับการมี ประสบการณ์และ ปฎิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนันสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
-มุมหนังสือ -มุมบทบาทสมมติ
-มุมศิลปะ -มุมดนตรี
-มุมบล็อก -มุมวิทยาศาสตร์
-อื่นๆ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
-มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรม
-เด็กรู้สึกผ่อนคลาย เมื่ออยู่ในมุม
-บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
-เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ ควรมี ชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย มีบรรยากาศ สงบ และอบอุ่น มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมติ ควรมี สื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้ มีพื้นที่เพียงพอ
มุมศิลปะ ควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและติดแปะ
มุมดนตรี ควรมีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
มุมวิทยาศาสตร์ ควรมีอุปกรณ์ในการ ทดลอง ศึกษาเรื่องต่างๆ ของสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และอื่นๆ เพื่อให้เด็กได้ศึกษาด้วยตนเอง ทดลองด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น